0 Your Cart $0.00

Cart (0)

No products in the cart.

Crypto là gì? Những kiến thức cần thiết dành cho người mới bắt đầu

Tính từ năm 2017, Qua các trang báo trí, truyền thông… mọi người biết đến Cryptocurrency rất nhiều. Tuy nhiên, mọi người đều chỉ biết đến những thông tin tiêu cực với hoạt động phạm pháp của crypto. Bài viết này sẽ giúp mọi người một cái nhìn mới đầy khách quan hơn và hiểu hơn về crypto.1.JPG

Định nghĩa về Crypto

Crypto hay còn có tên gọi khác là cryptocurrency. Đây là tên gọi của một loại tiền mã hóa được phát hành trên blockchain. Crypto được bảo mật và độ xác minh cao trong mỗi giao dịch nhờ công nghệ mật mã học (cryptography).

Crypto được sử dụng giống như một phương tiện lưu trữ, thanh toán, giao dịch… và nhiều ứng dụng khác

Những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng Crypto

Crypto là một thị trường hoạt động tự do, không chịu sự quản lý bởi chính phủ, nên thường tồn tại nhiều nguy cơ rủi ro. Nhưng đổi lại, crypto lại là nơi có nhiều ý tưởng mới sáng tạo, thu hút dòng tiền và tạo ra nhiều cơ hội.

Rủi ro người dùng

Một trong những rủi ro hàng đầu không thể không nhắc đến chính là rủi ro người dùng. Điểm mấu chốt khi sử dụng tiền điện tử là bạn sẽ không thể hoàn hay hủy bỏ một giao dịch khi giao dịch đó đã được thực hiện thành công. Việc mất mật khẩu hoặc gửi tiền nhầm địa chỉ sẽ dẫn đến việc mất tài sản.

Rủi ro quy định

Đến nay, chưa có một quy định nào rõ ràng đối với đồng tiền điện tử. Việc cố gắng bắt chúng hoạt động theo quy định giống như chứng khoán hay tiền tệ có thể dẫn đến khó khăn trong mua bán hoặc mất giá trên thị trường.

Rủi ro quản lý

Bởi sự thiếu minh bạch về quy định của tiền điện tử đã vô tình xây dựng lên một môi trường nhiều lỗ hổng về hành vi lừa đảo, thiếu đạo đức. Không ít nhà đầu tư đã thất thoát và mất mát tài sản đáng kể do các nhóm quản lý không thực hiện cam kết của mình.

Rủi ro bên thứ ba

Để quản lý và theo dõi dài sản của mình, nhiều nhà đầu tư phải phụ thuộc vào sàn giao dịch hoặc các bên giám sát khác. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ bị mất cắp tài sản bởi bên thứ ba.

Rủi ro lập trình

Không thể phủ nhận sự tiện lợi và nhanh chóng khi giao dịch và kiểm soát tiền của người dùng bằng các hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro bởi sự cố lỗi hoặc lỗ hổng hệ thống dẫn đến mất mát tài sản.

Rủi ro thao túng thị trường

Một vấn đề vô cùng nan giải là vấn nạn thao túng thị thường của những cá nhân hoặc một tổ chức và sàn giao dịch nhằm mục đích thu lợi cá nhân một cách bất hợp pháp.

Tuy nhiên, dù tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng tiền điện tử đã có một bước nhảy vọt về giá trị, với tổng vốn hóa thị trường vượt 1 nghìn tỷ USD.1-1.JPG

Ưu và nhược điểm của tiền mã hoá

Ưu điểm

Giao dịch dễ dàng, nhanh chóng và không giới hạn trên toàn cầu mà không phải phụ thuộc vào bên thứ ba như giao dịch truyền thống.
Mức độ bảo mật thông tin cao thông qua mật mã học, và đảm bảo danh tính cho người dùng.
Toàn bộ hệ thống hoạt động hoàn toàn minh bạch và phi tập trung, chia sẻ dữ liệu có sẵn cho tất cả người dùng tham gia vào mạng lưới. 

Nhược điểm

Đến hiện tại, bởi  công nghệ blockchain quá phức tạp và còn nhiều hạn chế nên Crypto chưa thể phát triển mạnh mẽ trên thị trường.
Như đã cập nhật ở trên, crypto tồn tại rất nhiều rủi ro cao mà người dùng phải lưu ý kỹ khi tham gia vào thị trường. 
Một hạn chế nữa của cryp to là chỉ có một phần nhỏ crypto giữ được giá trị của dự án, trong khi rất nhiều dự án chỉ tồn tại một thời gian, nhanh chóng mọc lên và cũng dễ dàng mất đi khi thị trường đi vào giai đoạn ảm đạm. 

Crypto là một thị trường mới có rất nhiều cơ hội, cho dù bạn là ai thì luôn có thể tham gia vào crypto. Tuy nhiên, khi tham gia bạn hãy chuẩn bị kiến thức thật vững chắc để tránh các rủi ro không đáng có.