0 Your Cart $0.00

Cart (0)

No products in the cart.

Khi tham gia thị trường crypto cần lưu ý điều gì ?

Khi tham gia vào những dự án đầu tư, mạo hiểm kinh doanh ta sẽ không thể tránh được những rủi ro không đáng có, gặp phải lừa đảo và đầy rẫy những nguy hiểm khiến ta bị mất đi tài sản trầm trọng. Để hạn chế những rủi rỏ này chúng ta cùng tìm hiểu những sai lầm sau để rút ra được kinh nghiệm cho bản thân khi thâm gia vào thị trường crypto nhé.1-6.jpg

Tâm lý Fomo/Fud theo dự án, giá, trend

FOMO được viết tắt từ Fear Of Missing Out. Đây là một hội chứng tâm lý về việc sợ làm lỡ mất cơ hội đầu tư vào thi trường.

Một tâm lý khác không thể bỏ qua là FUD viết tắt của 3 từ Fear, Uncertainty, Doubt ám chỉ nỗi sợ hãi, nghi ngờ và không chắc chắn về thông tin xấu được phát tán từ các nguồn không xác định.

Trong một dự án, kế hoạch đầu tư trước khi xuống tiền hay quyết định một điều gì đó cá nhà đầu tư đều phải vắt óc suy nghĩ thật kỹ. Đối mặt với những rủi ro ngày càng nhiều, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý con người. FOMO càng nhiều tỷ lệ rủi ro càng cao, yếu tố cảm xúc và linh cảm sẽ tác động rất lớn đến con người.

 Những tác nhân ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của nhà đầu tư phải nhắc đến là một dự trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, coin "pump", hoặc dự án được nhiều KOL rót vốn.

Với token "bay" mạnh thu hút nhiều trader tìm tới,  tài sản các nhà đầu tư sẽ bị biến thành công cụ chốt lời dẫn tới hệ lụy nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng.

Bởi vậy, chúng ta nên tự đánh giá, lựa chọn dự án tiềm năng dựa trên các dẫn chứng đảm bảo thay vì chỉ chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng mà đặt tài sản nhầm chỗ.

Để đầu tư hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khách quan đến chủ quan. Bởi vậy, chúng ta nên giữ vững tâm lý, nhất quán và suy nghĩ kỹ trước khi FOMO. Nên tự đánh giá, lựa chọn dự án tiềm năng dựa trên các dẫn chứng đảm bảo thay vì chỉ chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng mà đặt tài sản nhầm chỗ.

 1-7.jpg

All-in khi đầu tư

Khi tham gia vào thị trường crypto, điều quan trọng nhất là nguồn vốn. Việc quản lý tốt và rõ ràng nguồn vốn là vô cùng quan trọng trong việc đầu tư

Từ tâm lý muốn nhanh - gọn - lẹ, nhiều người lựa chọn đầu tư tất cả tài sản chỉ trong một lần làm họ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, nếu xảy ra rủi ro tổng tài sản ấy có thể bị thua lỗ và tài sản không cánh mà bay. Dẫn đến việc đầu tưkhông hiệu quả, thua lỗ ngay khi vừa bắt đầu. 

Để hạn chế sai lầm này, mọi người cần lên kế hoạch đầu tư cho bản thân rõ ràng và phân bổ vốn hợp lý. Chia nhỏ số vốn là một trong số những cách phân bổ vốn hợp lý, chiến lược đầu tư nhằm giảm tác động của sự biến động giá cả trong thị trường. Quản lý vốn tốt sẽ giúp mọi người không bỏ lỡ nhiều cơ hội khác trong tương lai. 

Xem nhẹ thị trường: Kiếm tiền trong Crypto là dễ!

Nhiều người luôn mang trong mình tâm thế của một người thắng cuộc, xem nhẹ những rủi ro mà không trang bị cho mình một kiến thức vững chắc khi tham gia đầu tư.

Hãy nhớ không có gì là dễ dàng đối với bất kỳ việc đầu tư kiếm tiền nào, nó luôn tồn tại nhiều, biến động rủi ro khiến nhiều nhà đầu tư điêu đứng… 

Trước khi bắt đầu, chúng ta cần hiểu rõ nguyên lý vận hành của thị trường. Bản chất của crypto là một cuộc chơi gồm luật chơi và người chơi (players). Người thắng sẽ có tất cả đồng nghĩa người thua sẽ "mất trắng". Vì thế, mọi người cần tư duy đúng về việc đầu tư và xác định điểm mua - bán hợp lý, quan trọng hơn là việc luyện tập tính kiên nhẫn gồng (lời/lỗ) đúng chỗ. 

Thiếu hụt kiến thức đầu tư

Không thể phủ nhận việc có không ít người có xu hướng đầu cơ và chạy theo lợi nhuận trước mắt, bỏ quên việc chuẩn bị kiến thức cho bản thân.

Trong crypto, kiến thức là cực kỳ quan trọng và hữu ích giúp nhà đầu tư kiếm tiền, giữ vững tâm lý, tìm ra hidden gem... trong thị trường. Một trong các điển hình của việc mắc sai lầm này chính là cách sử dụng ví tiền điện tử hoặc đăng ký tài khoản trên các sàn giao dịch điện tử CEX, DEX.

Khi tham gia hãy tìm hiểu kỹ cách sử dụng ví, sàn và các thuật ngữ cơ bản. Ngoài ra, việc đọc và xem các tài liệu sẽ giúp chúng ta nâng cao kiến thức, mở rộng tầm nhìn và hiểu rõ bản chất của từ khóa đang quan tâm.

Chủ quan và bị lừa đảo bởi scammer

Sự phát triển của Crypto, Blockchain là tiềm năng lợi nhuận cho nhiều cá nhân, quỹ đầu tư. Tuy nhiên, đi đôi với sự tăng trưởng là chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi nhằm vào tài sản của người dùng/ tổ chức/ dự án. Mọi lỗ hổng trong việc bảo mật sẽ bị tấn công nếu chúng ta không đề cao cảnh giác, ví dụ như bị lộ private sale/passphrase khi sử dụng ví non-custodial, hoặc password khi sử dụng sàn giao dịch tập trung,... cùng một vài hình thức lừa đảo khác:

Quảng cáo lừa đảo.
Giả mạo các team support/ admin/ moderator chủ động xin hỗ trợ.
Giả mạo các sàn giao dịch & apps điện tử.
Ponzi (mô hình kim tự tháp & đa cấp).
Phone hacks (tấn công bảo mật điện thoại).
Link bán token giả mạo.
Tin nhắn chúc mừng send fund để nhận phần thưởng.
Giả mạo Twitter dự án.
Đột nhiên nhận được token "lạ" có giá trị lớn trong ví.

Mọi người cần cảnh giác và tự nhận biết lừa đảo với các từ khóa như hứa hẹn mang lại lợi nhuận khủng, hỏi private keys, giả mạo admin và chủ động nhắn tin, nhóm dự án có tiền sử lừa đảo, website dự án sơ sài, vv.

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân của bản thân cho bất kỳ ai, kể cả là admin của dự án. Trong Crypto cụ thể là DeFi, tính phi tập trung được nêu lên hàng đầu tương tự việc không có ai có thể kiểm soát bạn.