0 Your Cart $0.00

Cart (0)

No products in the cart.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động và đặc điểm của bitcoin

Cơ chế hoạt động của bitcoin như thế nào ?

Dựa vào công nghệ blockchain, một hệ thống phân tán và công khai. Mỗi giao dịch Bitcoin được gắn kết vào một khối và gắn kết với nhau để tạo thành chuỗi khối. Mạng Bitcoin bao gồm hàng nghìn nút trên khắp thế giới chịu trách nhiệm xác minh và lưu lại các giao dịch.1-15.jpg

Khi tạo một giao dịch Bitcoin, nó sẽ được phát lên mạng và chờ xác nhận từ các nút trong hệ thống. Các nút này có nhiệm vụ xác minh tính hợp pháp của các giao dịch, bao gồm xác thực nguồn gốc của tiền  Bitcoin và xác minh chữ ký điện tử.
Khi xác nhận giao dịch, nó được gói thành một khối mới và được thêm vào chuỗi khối.

Quá trình xác nhận và lưu lại lịch sử các giao dịch được thực hiện bởi các thợ đào Bitcoin.
Họ tận dụng sức mạnh tính toán của máy tính để xử lý các nhiệm vụ tính toán  khó giải.
Khi khai thác thành công, họ được thưởng một lượng Bitcoin nhất định và một khối mới  được thêm vào blockchain.
Cơ chế này giúp đảm bảo tính toàn vẹn và độ tin cậy của hệ thống Bitcoin.
Vì các khối  hầu như không thể sửa đổi một khi chúng được thêm vào blockchain, nên việc này sẽ ngăn chặn lừa đảo, và đảm bảo lịch sử giao dịch không bị sửa đổi.

Nhìn chung về Bitcoin hoạt động như một hệ thống thanh toán điện tử phân tán, không chịu sự quản lý của bất kỳ tổ chức, cá nhân hay ràng buộc bởi quy định mà chỉ dựa vào công nghệ blockchain để đảm bảo tính an toàn và xác thực của các giao dịch.

Tổng quan các đặc điểm của Bitcoin

Bitcoin được biết đến là dòng tiền điện tử, không tồn tại dưới dạng hình thức. 
Cùng tìm hiểu những đặc điểm nào khiến Bitcoin trở nên khác biệt nhé: 

Tính phi tập trung 

Trên thị trường tài chính truyền thống (CeFi - Centralized Finance), các loại tiền pháp định như USD, VNĐ, EUR… đều được quản lý nghiêm ngặt bởi các tổ chức như Ngân hàng Trung ương hay Chính phủ. 
Còn đối với Bitcoin thì hoàn toàn ngược lại.
Đối với Bitcoin để thực hiện các giao dịch mộc cách nhanh chóng và xác thực nhất, chúng cần có sự đồng thuận của nhiều nút mạng được kiểm soát bởi các cá nhân, tổ chức trên khắp  thế giới. Giao dịch sẽ được thực hiện thành công khi nhận được từ 50% số nút mạng đồng thuận giao dịch.

Tính bảo mật

Đối với mạng lưới của bitcoin rất khó để hack mạng, hay hành vi đảo ngược giao dịch trục lợi.. bởi tính bảo mật rất cao.

 Dựa trên thuật toán SHA-256 và tính phi tập trung mà độ bảo mật của bitcoin rất khó để đảo ngược hay hack mạng, điều này có thể nói là hoàn toàn không thể xảy ra.

Tính minh bạch

Đây là một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Bitcoin so với các loại tiền tệ khác. Đối với các loại tiền giấy khi lưu hành trên thị trường, chúng ta sẽ không thể kiểm soát về lượng tiền đã phát hành. Bởi dữ liệu chỉ được chính phủ công bố  và có những sai lệch vì không thể kiểm soát tính toàn vẹn của tiền giấy sau khi sử dụng.
Đối với Bitcoin thì mọi thông tin đều được ghi nhận trên sổ cái của blockchain.

Phí giao dịch thấp

1-14.jpgNếu so sánh với hoạt động chuyển tiền qua ví điện tử hay ngân hàng với mức phí  0 đồng thì rõ ràng Bitcoin  có mức phí khá cao.
Tuy nhiên, số tiền này sẽ  rất nhỏ so với chi phí chuyển tiền quốc tế  qua các tổ chức như ngân hàng.

Tính hữu hạn và độ khó để khai thác

Bởi hai đặc điểm này mà bitcoin được sánh ngang với giá trị của vàng. 

Trên toàn thế giới bitcoin chỉ được giới hạn trong 21 triệu bitcoin. Để đào được Bitcoin, thợ đào phải liên tục nâng cấp máy đào vì độ khó của mạng lưới Bitcoin đã liên tục tăng kể từ khi Bitcoin được ra mắt. Điều này cũng chứng minh mạng lưới của Bitcoin ngày càng được nhiều người tham gia để khai thác, mức độ cạnh tranh ngày càng cao.

Mặc dù Bitcoin có nhiều  vốn hoá lớn nhất thị trường crypto nhưng Bitcoin vẫn tồn tại nhiều hạn chế: block size thấp 1MB, mạng lưới chậm, phí giao dịch không quá cao nhưng cũng không đủ thấp để cạnh tranh với blockchain khác, không có tính ứng dụng cao vì không có Smart Contract như Ethereum.
Kể từ khi Bitcoin ra đời, đã có rất nhiều giải pháp được ra mắt để xử lý các hạn chế trên. Tuy nhiên, các bản Hard Fork lại không mang lại giá trị cho Bitcoin, vì vậy đã có một số giải pháp có tác động trực tiếp: SegWit, SegWit2x, Lighting Network.