0 Your Cart $0.00

Cart (0)

No products in the cart.

Tổng hợp những chiêu thức lừa đảo tinh vi trên thị trường crypto dành cho người mới bắt đầu

Song song với sự phát triển nhày càng lớn mạnh của thị trường Blockchain và Cryptocurrency là các hình thức lừa đảo, gian lận mọc lên như nấm mỗi ngày, điều đáng nói là nhóm tác nhân xấu mọc lên với hình thức vô cùng tinh vi khiến các nhà đầu tư điêu đứng khó phân biệt được thật giả. 

Sau đây là một số thông tin để giúp anh em xác định và phòng tránh các hình thức lừa đảo. 

Các dự án Fake ICOs

1-9.jpg

Vào năm 2017, hầu hết các ICO thực hiện trong năm này đều đã được xác định là lừa đảo, tỉ lên lên đến 80%.

Vào tháng 11 năm 2017, nhóm đã quyên góp được $ 375,000 và biến mất ngay sau đó. Ngay sau khi tin tức được lan truyền, giá token đã giảm mạnh từ 0.60 đô la xuống 0.10 đô la trong vòng chưa đầy 2 giờ và sau đó tiếp tục giảm mạnh trong vài giờ sau đó.

Một vụ lừa đảo ICO thậm chí còn lớn hơn là Centra, đã huy động được 32 triệu đô la và được hỗ trợ bởi những người nổi tiếng Floyd Mayweather và DJ Khaled. Vào tháng 4 năm 2018, hai người sáng lập đã bị bắt và theo cách tương tự như Confido, đồng tiền này đã mất gần như toàn bộ giá trị sau tin tức.

Một hình thức ICO scam điển hình khác chỉ đơn giản là liệt kê hồ sơ team Dev hoặc cố vấn (Advisor), có thể liên quan với chứng khoán hoặc từ các cố vấn nổi tiếng.

Hình ảnh của các thành viên trong nhóm có thể dễ dàng được tìm kiếm trên Google. Nếu anh em tìm thấy một sự trùng khớp tên của ai đó trong team, có khả năng đó là một ICO scam.

Tặng token/coin trên mạng xã hội

Khi anh em đọc được thông báo dạng “gửi 1 ETH đến địa chỉ này và nhận lại số tiền X” thì đó chắc chắn là lừa đảo.

Tiền điện tử vẫn là tiền và không ai cho tiền miễn phí.

Giả mạo các trang web nổi tiếng

 để ăn cắp tiền và thông tin cá nhân.

Hãy luôn kiểm tra lại địa chỉ URL chính xác và đánh dấu các trang web anh em thường xuyên truy cập để tránh truy cập nhầm vào trang wed lừa đảo dẫn đến bị ăn cắp tiền và thông tin cá nhân..

Các trang web sao chép sẽ sử dụng các chữ cái tương tự trong URL để làm cho nó trông giống như thật trong nháy mắt. 

Quảng cáo lừa đảo

1-10.jpg

Hãy luôn nhớ truy cập URL uy tín, luôn đánh dấu trang URL hợp pháp và không truy cập các URL khác ngay cả khi chúng trông giống nhau.

DNS hacks

Một vụ hack DNS xảy ra khi lưu lượng truy cập được chuyển hướng từ trang web hợp pháp đến trang web lừa đảo, bằng cách sửa đổi bản ghi DNS của trang web hợp pháp. Điều này có nghĩa là khi người dùng truy cập đúng URL, nhưng vô tình bị chuyển hướng đến một trang web lừa đảo.

Những điều này đặc biệt phức tạp vì ngay cả khi anh em truy cập trang web từ dấu trang, anh em vẫn có thể bị lừa.

Một cách tuyệt vời để tránh bị hack DNS là xác minh chứng chỉ SSL của trang web anh em đang truy cập.

Các mục tiêu chính cho các vụ tấn công DNS như MyEtherWallet hoặc MyCrypto đều có tên chứng chỉ SSL cụ thể. Nếu chứng chỉ SSL không khớp hoặc anh em gặp lỗi, hãy thoát khỏi trang web ngay lập tức.

Một cách khác để ngăn chặn các vụ hack DNS cho MyEtherWallet và MyCrypto là chạy chúng bằng ngoại tuyến cục bộ trên máy tính của anh em.

Giả mạo Email

1-11.jpg

Còn được gọi là phishing, email giả mạo có thể chuyển hướng người dùng đến các trang web giả mạo nơi họ cố gắng lấy cắp tiền và thông tin cá nhân.

Giả mạo các team support

Nhóm này giả mạo làm nhóm hỗ trợ của một dự án hoặc một sàn giao dịch lớn và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tiền gửi hoặc khóa cá nhân.

Giả mạo các sàn giao dịch & apps

Hãy để ý tính hợp pháp của các ứng dụng mà anh em tải xuống điện thoại hoặc trình duyệt của mình.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều thủ đoạn tinh vi khác mà anh em khi tham gia cần tỉnh táo để nhận ra như: mô hình đa cấp, những mô hình kinh doanh sơ sài không bền vững, tránh những phần mềm độc hại tiềm ẩn, hay những nội dung thông báo làm nhiệm vụ nhận lợi nhuận cao gấp đôi.