0 Your Cart $0.00

Cart (0)

No products in the cart.

Top 5 ứng dụng của công nghệ Blockchain trong đời sống

Theo Miner68 được biết, hiện nay, trên thế giới,nhiều quốc gia trong đó có cả Việt Nam đã nhận thấy được tiềm năng phát triển của Blockchain và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, nổi bật có thể kể đến như: tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, giáo dục, y tế, gaming…

1-44.jpg

Trong hệ thống tài chính 

Mỗi ngày, hệ thống tài chính toàn cầu cung cấp dịch vụ cho hàng tỷ người dùng, con số giao dịch lên đến hàng nghìn tỷ tiền mặt.

Tuy vậy, việc thực hiện giao dịch qua bên thứ ba đã gây ra vô số nhứng bất lợi ảnh hưởng đến người dùng như: chi phí cao, thời gian xử lý giao dịch chậm, lộ thông tin cá nhân…

Chính vì vậy, tiềm năng sử dụng blockchain trong tài chính đã tăng lên, nhờ những lợi ích  mà nó mang lại so với mô hình thông thường. 

Áp dụng công nghệ blockchain trong hoạt động tài chính giúp thanh toán diễn ra nhanh và tiết kiệm chi phí hơn, đảm bảo tính bảo mật và giúp quy trình chuyển tiền giữa người dùng trở nên tin cậy hơn, nhằm hạn chế các vấn đề liên quan đến pháp lý như AML (Chống rửa tiền), tham nhũng… 

Ngoài ra, nếu xem xét áp dụng blockchain vào hoạt động tín dụng, hiệu quả có thể sẽ được tăng lên khi quy trình vay và cho vay trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

Quản lý chuỗi cung ứng 

Hiện tại, lĩnh vực chuỗi cung ứng ngày càng trở nên phức tạp và có nhiều bên tham gia hơn, dẫn đến các trở ngại như: chi phí tốn kém, thời gian vận chuyển lâu, hạn chế việc truy xuất thông tin, nguồn gốc…

Vấn đề trên càng rõ ràng hơn trong trường hợp vận chuyển hàng hoá quan trọng như dược phẩm, xa xỉ phẩm… xuyên quốc gia. 

1-45.jpg

Việc ứng dụng công nghệ blockchain vào chuỗi cung ứng là giải pháp để khắc phục những trở ngại trên, giúp dễ dàng truy xuất thông tin, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành.

Ứng dụng trong giáo dục

Sau đại dịch COVID-19, ngành giáo dục đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ, từ lớp học truyền thống cho đến lớp học trực tuyến. Blockchain đồng thời “song hành” với sự phát triển của giáo dục khi áp dụng thành công những ứng dụng giúp tối ưu quy trình giảng dạy, đảm bảo hồ sơ học sinh. Ngoài ra, Blockchain cho phép nhà trường, tổ chức phát hành chứng nhận, chứng chỉ dưới dạng NFT.

1-46.jpg

Trong lĩnh vực y tế 

Ngành y tế hiện nay đang có một quy trình khám chữa bệnh khá rắc rối, tốc độ xử lý hồ sơ mất nhiều thời gian… vấn đề nan giải nhất mà lĩnh vực này phải đối mặt là rủi ro rò rỉ dữ liệu và hạn chế trong quy trình xác thực thông tin.

Công nghệ blockchain giúp giảm thiểu thời gian chờ và giảm thiểu chi phí khi ghi lại tất cả các giao dịch trong một hồ sơ phi tập trung. Một số ứng dụng tiềm năng của blockchain trong y tế có thể kể đến như: dễ dàng quản lý hồ sơ bệnh án, xác thực thông tin, giảm thiểu các vấn đề về thuốc giả, giả mạo danh tính hay truy cập trái phép vào hồ sơ y tế…

1-47.jpg

Blockchain trong Gaming

Ngành công nghiệp game hiện này vướng vào một số rắc rối khi liên tục gặp một số sự cố xảy ra như đường truyền, máy chủ bị tấn công… có thể dẫn đến mất dữ liệu của người chơi, mặc dù đây là ngành công nghiệp đang chứng kiến sự phát triển.
Tuy nhiên, công nghệ của blockchain lại có thể giải quyết được vấn đề trên thông qua: mô hình phi tập trung giúp loại bỏ bên trung gian, cho phép người chơi toàn quyền kiểm soát dữ liệu của mình và có thể theo dõi các giao dịch và tài sản của mình một cách dễ dàng và minh bạch. 
Bên cạnh đó, với blockchain, người dùng cũng có thể kiếm được lợi nhuận thực tế bằng cách mua, bán, giao dịch tài sản trong game theo mô hình Play to Earn.